16 สิงหาคม 2552

มหาวิทยาลัยชีวิตช้างกลางมาแล้วจ้า

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา สจ.มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล หัวเรือใหญ่ในการผลักดันให้ศูนย์เรียนรู้มหาวิทยาลัยชีวิตมาเปิดให้บริการผู้ใฝ่เรียนใฝ่รู้ในเขตอำเภอช้างกลางและอำเภอใกล้เคียง และทีมงานคณะกรรมการศูนย์ฯ ได้มีโอกาสพบปะนักศึกษารุ่นแรกของมหา' ลัย วันนี้เป็นการทำความคุ้นเคยกันเบื่องต้น (ในระบบเขาเรียกว่า ปฐมนิเทศ) บรรรยากาศเป็นไปอย่างสนุนสนาน เป็นกันเอง นักศึกษาใหม่ทุกคนฉายแววแห่งความสุขออกมาทางดวงตาครับ ตามที่ผมสังเกตเห็น

ช่วงนี้เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 กันยายน ศกนี้ โอกาสหน้าจะเก็บภาพบรรยากาศห้องเรียนและบรรยากาศกิจกรรมอื่น ๆ มาฝากครับ

หลายคนอาจสงสัยว่า "มหาวิทยาลัยชีวิต" คืออะไรนา? เบื้องต้นขอบอกเพียสั้น ๆ ว่า "คือการปฏิบัติการศึกษาในรอบ 100 ปีของโลก ที่เปลี่ยนจากการเรียนที่เอาวิชาเป็นตัวตั้ง มาเอาชีวิตเป็นตัวตั้ง" สาขาที่เปิดในภาคเรียนนี้ของช้างกลางคือ "สหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น" ครับ รับผู้จบมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า

ผมมีโอกาสเข้าไปร่วมจัดกระบวนการเรียนรู้ และเป็นกรรมการศูนย์เรียนรู้นี้ด้วย นับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งครับ ผมตื่นเต้นที่จะได้ร่วมจัดกระบวนการเรียนรู้กับ "มหาวิทยาลัยชีวิต" ตัวจริงเสียที หลังจากที่ผ่านมาสองสามปี ต้องหวานอมขมกลืน กับระบบราชการของการศึกษษแบบเก่า แล้วค่อยเจอกันที่เวทีเรียนรู้ครับ สำหรับท่านที่อยากจะรู้จักมหาวิทยาลัยชีวิตให้มากขึ้นกว่านี้
ดร.สวัสดิ์ พุ่มพวง
16 สิงหาคม 2552

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 มกราคม 2553 เวลา 18:48

    ผมขอบใจ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ12 มกราคม 2553 เวลา 18:53

    มหาวิทยาลัยชีวิต เป็นการศึกษาและต้องนำไปปฏิบัติในชีวิตจริง จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุดกับตัวเอง ครอบครัวสังคมและประเทศชาติ ขอบคุณท่าน สจ. มุกดาวรรณ ที่ได้ริเริ่ม โครงการดีๆขึ้น


    ช่างเหมีย จันดี

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2554 เวลา 11:52

    ผม สุภรัฐ ขวัญเมือง ระยองครับ
    รักษาสุขภาพ บำรุงร่างกาย รักษาจิต ขอให้ ดร.แข็งแรงนะครับ
    สุภรัฐ ขวัญเมือง

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ20 ตุลาคม 2556 เวลา 19:24

    ขอบคุณค่ะ ที่ได้ชี้ทางให้ และขอบคุณ นักษาท่านหนึ่งที่ได้รู้จักและช่วยแนะนำให้ มีกำลังใจและสนใจในการเรียนอีกครั้ง

    ตอบลบ